Techno มาจากภาษากรีกว่า Technologia หมายถึงการกระทำอย่างมีระบบ ซึ่งภาษาละตินหมายถึงการสร้าง
แนวคิดของเทคโนโลยีการศึกษา มีส่วนสำคัญ 5 กลุ่ม คือ การออกแบบ การพัฒนา การใช้ การจัดการและการประเมิน
เทคโนโลยีการศึกษา หมายถึง การนำกระบวนการนำเอาเทคนิค วิธีการ วัสดุ อุปกรณ์ มาใช้ในการแก้ไขปัญหาทางการ ศึกษา เพื่อการวิเคราะห์ปัญหา การสร้าง การปรับใช้ การประเมิน และการจัดการเรียนรู้
ขอบข่ายของเทคโนโลยีการศึกษา
เทคโนโลยีการศึกษา คือกระบวนการที่ซับซ้อนที่เกี่ยวกับคน การดำเนินการ ความคิด เครื่องมือ และองค์กร เพื่อการวิเคราะห์ปัญหาเกี่ยวกับการเรียนรู้ของมนุษย์
เทคโนโลยีการศึกษา มีขอบข่ายที่ประกอบด้วยองค์ประกอบ 4 ประการ คือ 1. การจัดการทางการศึกษา
2. การพัฒนาการศึกษา
3. ทรัพยากรการเรียน
4. ผู้เรียน
ขอบข่ายของเทคโนโลยีการศึกษา
1.การจัดการทางการศึกษา เป็นหน้าที่ที่มีจุดมุ่งหมาย เพื่อควบคุมและพัฒนาการศึกษาซึ่งแบ่งเป็น 2 ประการคือ
1.1 การจัดการหรือบริหารด้านหน่วยงานหรือองค์การ เช่น การกำหนดจุดมุ่งหมายและนโยบาย การให้การสนับสนุน การจัดบริการที่มีประสิทธิภาพ การสร้างความประสานสัมพันธ์
1.2 การจัดหรือบริหารงานด้านบุคคล เป็นการจัดบุคลากรให้เหมาะสมตามหน้าที่การงาน และความสามารถเฉพาะงาน 2. การพัฒนาทางการศึกษา เป็นหน้าที่ที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อการวิเคราะห์ปัญหา การคิดค้น การปรับใช้ และการประเมินผล เช่น การวิจัย การออกแบบ การผลิต การประเมินผล การให้ความช่วยเหลือ
การใช้เครื่องมือ
3. ทรัพยากรการเรียน ได้แก่ ทรัพยากรทุกชนิดเพื่อเอื้ออำนวยต่อการเรียนรู้
4. ผู้เรียน เป็นจุดหมายปลายทางรวมของเทคโนโลยีการศึกษาอยู่ที่ผู้เรียนและความต้องการของผู้เรียน จึงเป็นสิ่งจำเป็นที่จะต้องเข้าใจลักษณะของผู้เรียน ความแตกต่างระหว่างบุคคลของแต่ละคน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น