สื่อการสอน หมายถึง สิ่งใดก็ตามไม่ว่าจะเป็นเทปบันทึกเสียง วิทยุ โทรทัศน์ รูปภาพ ฯลฯ สิ่งเหล่านี้เป็นวัสดุอุปกรณ์ที่ทำให้ผู้เรียนสามารถเกิดการเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์หรือจุดมุ่งหมายที่ผู้สอนวางไว้
การจำแนกสื่อการสอน สื่อการสอนมิใช่เป็นเพียงวัสดุอุปกรณ์ที่มนุษย์ใช้เทคโนโลยีประดิษฐ์ขึ้นมาเท่านั้น แต่ทุกสิ่งทุกอย่างที่มีอยู่ในโลกสามารถนำ มาใช้เป็นสื่อการสอนได้ทั้งสิ้น สื่อเหล่านี้เป็นตัวกลางในการส่งผ่านข้อมูลจากผู้สอนไปยังผู้เรียน และได้จำแนกสื่อการสอนตาม ประเภท ลักษณะ และวิธีการใช้ ดังนี้
สื่อโสตทัศน์ สื่อที่บรรจุหรือถ่ายทอดข้อมูลเพื่อให้เกิดการเรียนรู้ด้วยการได้ยินเสียงและเห็นภาพ
ได้แก่ สื่อไม่ใช้เครื่องฉาย สื่อใช้เครื่องฉาย และสื่อเสียง
สื่อแบ่งตามประสบการณ์การเรียนรู้ รูปแบบการเรียนรู้แบ่งเป็น 3 รูปแบบ ได้แก่ การฟัง การดู และการกระทำ แบ่งเป็นขั้นดังนี้
- ประสบการณ์โดยตรง
- ประสบการณ์รอง
- ประสบการณ์นาฎกรรมหรือการแสดง
- การสาธิต
- การศึกษานอกสถานที่
- นิทรรศการ
- โทรทัศน์
- ภาพยนต์
- การบันทึกเสียง
- ทัศนสัญลักษณ์
- วจนสัญลักษณ์
สื่อแบ่งตามทรัพยากรการเรียนรู้
ทรัพยากร หมายถึง สิ่งทั้งปวงอันมีค่า
ทรัพยากรการเรียนรู้ หมายถึง ทุกสิ่งที่มีอยู่ในโลกนี้ไม่ว่าจะเป็นสิ่งที่เกิดเองโดยธรรมชาติหรือสิ่งที่คนประดิษฐ์ขึ้นมาเพื่อนำมาใช้ในการเรียนรู้ และได้จำแนกสื่อการเรียนการสอนตามทรัพยากรการเรียนรู้เป็น 5 รูปแบบ ได้แก่ คน วัสดุ อาคารสถานที่ เครื่องมือและอุปกรณ์ กิจกรรม
สื่อการสอนนับว่าเป็นสิ่งสำคัญในการเรียนรู้ หรือเป็นสื่อที่ผู้เรียนใช้เรียนรู้ได้ด้วยตนเอง
สื่อกับผู้เรียน- เป็นสิ่งที่ช่วยให้เกิดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ- สื่อจะช่วยกระตุ้นและสร้างความสนใจกับผู้เรียน
- การใช้สื่อจะทำให้ผู้เรียนมีความเข้าใจตรงกัน
- สื่อจะช่วยให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรม
- สร้างเสริมลักษณะที่ดี
- ช่วยแก้ปัญหาความแตกต่าง
สื่อกับผู้สอน
- การใช้สื่อช่วยให้การสอนน่าสนใจยิ่งๆขึ้น
- ช่วยแบ่งเบาภาระของผู้สอนในด้านการเตรียมเนื้อหา
- เป็นการกระตุ้นให้ผู้สอนตื่นตัวอยู่เสมอ
ขั้นตอนการใช้สื่อ ได้แก่
- ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
- ขั้นกำเนินการสอน
- ขั้นวิเคราะห์และฝึกปฏิบัติ
- ขั้นสรุปบทเรียน
- ขั้นประเมินผู้เรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น